Xem thêm Đăng Khoa mart, địa chỉ Sửa máy văn phòng uy tín; Đúng là dân không tin, thưa Thủ tướng!

doc bao truc tuyen

Đúng là dân không tin, thưa Thủ tướng!

(Dân trí) - Một đất nước mà Thủ tướng chỉ nhận mức “áp chót” là hoàn thành nhiệm vụ “còn e ngại” nhưng cán bộ thì có tới hơn 92% hoàn thành xuất sắc (34,33%) và hoàn thành tốt nhiệm vụ (58,08%) là điều khó tin. Nó tờ tợ như báo cáo tăng trưởng kinh tế của các tỉnh đều cao nhưng cả nước lại... thấp!

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm của ngành Nội vụ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Tổng kết cả nước chỉ có 0,46% công chức không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu quả thực chất lượng cán bộ đúng như con số này thì mừng lắm, nhưng rõ ràng nhân dân chưa hài lòng và chưa tin vào con số này...”.

Vâng, đúng là dân chưa tin, thưa Thủ tướng. Thậm chí, nếu cứ báo cáo thế này, dân sẽ không còn niềm tin nữa.



Cái con số cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 34,33%; hoàn thành tốt nhiệm vụ 58,08%; hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực 4,94% và không hoàn thành nhiệm vụ 0,46% đã được Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình nói tại phiên chất vấn trước Quốc hội vừa qua đã gây bức xúc dư luận.

Nhìn những con số “sáng láng” trên, nói như lời Thủ tướng “nếu quả thực chất lượng cán bộ đúng như con số này thì mừng lắm”. Mừng bởi chúng ta có một nền hành chính vững mạnh, cán bộ công chức hoạt động hết sức hiệu quả, là niềm mơ ước của nhiều quốc gia có nền hành chính tiên tiến.

Thế nhưng câu hỏi đặt ra là với một đội ngũ công chức tuyệt vời như thế thì cần gì tinh giản biên chế? Nền hành chính tuyệt vời như vậy liệu có cần tiến hành cải cách hành chính hay không?

Song buồn thay, Thủ tướng lại “thêm” cho một chữ “nhưng”: “nhưng rõ ràng nhân dân chưa hài lòng và chưa tin vào con số này”.

Vâng, tin sao được khi mà trong mắt người dân, hành chính vẫn “hành là chính”.

Tin sao được khi chất lượng nhiều lĩnh vực đang trì trệ và xuống cấp nghiêm trọng?

Tin sao được khi nền kinh tế vẫn đang rất khó khăn, chật vật?

Tin sao được khi tham nhũng vẫn đang hoành hành ngày một tinh vi, nghiêm trọng và chưa có xu hướng giảm?

Và càng khó tin khi ngành Nội vụ báo cáo chỉ có 1% công chức của mình yếu kém thì vị tư lệnh của ngành lại có số phiếu tín nhiệm nằm trong nhóm “đội sổ” tại kỳ bỏ phiếu tín nhiệm (154 phiếu tín nhiệm thấp) ở kỳ họp Quốc hội vừa qua?

Càng không thể tin được rồi đây trong các báo cáo cuối năm, nhiều cơ quan đơn vị làm ăn kém hiệu quả nhưng lãnh đạo toàn những “hoàn thành xuất sắc”, “hoàn thành tốt nhiệm” vụ mà số yếu năng lực chỉ vài ba cậu nhân viên quèn?

Nhớ lại tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ: “Có 4 mức: Xuất sắc, tốt, hoàn thành, không hoàn thành. Tôi chỉ nhận mức hoàn thành thôi, gần mức chót. Chi bộ cho là xuất sắc, nhưng tôi kiên định chỉ nhận ở mức hoàn thành. Tôi cũng bày tỏ với Bộ Chính trị rằng nhận hoàn thành còn thấy có cái chưa được. Tôi xin nói nghiêm túc thế. Đứng về chức năng nhiệm vụ mình nhận, nói hoàn thành là còn e ngại”.

Một đất nước mà Thủ tướng chỉ nhận mức “áp chót” là hoàn thành nhiệm vụ "còn e ngại” nhưng cán bộ thì có tới hơn 92% hoàn thành xuất sắc (34,33%) và hoàn thành tốt nhiệm vụ (58,08%) là điều khó tin. Nó tờ tợ như cái con số tăng trưởng kinh tế của các tỉnh đều trên 10% nhưng cả nước lại chỉ tăng trưởng có 5-6% vậy!

Vâng, vì thế nên các con số báo cáo này chắc Thủ tướng không tin, dân cũng không tin, phải không các bạn?


Bùi Hoàng Tám - dantri.com.vn

Bạn đã xem chưa